Ngộ nhận đồng tính là bệnh, nhiều người chi cả trăm triệu để chữa

Không ít bạn trẻ LGBT bị chính người thân cho rằng họ bị ‘bệnh’, thậm chí có gia đình chi cả trăm triệu đồng để chữa ‘bệnh đồng tính’ cho con.

ngo nhan dong tinh la benh nhieu nguoi chi ca tram trieu de chua ab3 6491700

Bạn trẻ LGBT tham gia sự kiện thường niên dành cho cộng đồng “Thị trấn BUBU 2018″ do Viện iSEE tổ chức tại Hà Nội. Ảnh VIỆN ISEE

“Gia đình luôn cho rằng tôi bị ‘bệnh’”

T.H.H., một người đồng tính nam, cho biết anh gặp nhiều khó khăn khi công khai xu hướng tính dục với gia đình. “Gia đình luôn cho rằng tôi bị ‘bệnh’ và cần phải điều trị tâm lý. Bố mẹ còn bảo tôi là đứa bất hiếu, chỉ biết bản thân mà không nghĩ cho gia đình. Vì bố mẹ cho rằng khi họ hàng, xã hội biết tôi đồng tính, họ sẽ có thái độ kỳ thị, khinh thường cả tôi và bố mẹ”, H. bùi ngùi.

Đỉnh điểm, H. cho biết gia đình đang cố tìm một trung tâm điều trị tâm lý và chi cả trăm triệu đồng để chữa “bệnh đồng tính” cho anh.

LGBT hoặc LGBTQ là các chữ cái viết tắt của Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái nam), Bisexual (song tính luyến ái), Transgender (chuyển giới) và Queer (có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân).

Chung hoàn cảnh, Phạm Thái Dương (18 t.uổi, học sinh Trường THPT Việt Bắc, Lạng Sơn) kể rằng từ khi biết em là người đồng tính, bố luôn c.hửi bới em thậm tệ. “Bố còn cho biết bố quen rất nhiều người có thể chữa ‘bệnh đồng tính’, chỉ cần em còn có ‘triệu chứng’ thì sẽ đưa đi ngay”, Dương xúc động.

Dương kể: “Sau khi dành nhiều thời gian tìm hiểu về LGBT và biết được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã loại bỏ đồng tính ra khỏi danh sách bệnh, em đã thẳng thắn chia sẻ với bố thì bố nói việc này chỉ là hình thức vớ vẩn. “Bố còn gợi ý em quan hệ t.ình d.ục với phụ nữ để chữa bệnh”.

Là thành viên năng động thường tổ chức sự kiện cho các bạn LGBT , Thạch Hải Đăng (21 t.uổi, sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM) cũng từng tận mắt chứng kiến người anh quen biết bị gia đình xem là “bệnh hoạn” vì ăn mặc như con gái, tham dự một cuộc thi sắc đẹp dành cho cộng đồng LGBT .

Vẫn tồn tại nhiều quan niệm sai lầm

Ông Bùi Minh Đức, điều phối viên truyền thông của Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) ở Hà Nội, cho hay, bất chấp những tiến bộ trong việc công nhận, bảo vệ sức khỏe người LGBT trên toàn thế giới, những liệu pháp chữa trị, việc xem LGBT là bệnh vẫn còn tồn tại ở Việt Nam.

“Người LGBT thường xuyên là nạn nhân của việc ‘chữa trị’ nhằm giúp họ khỏi ‘bệnh’, từ bắt buộc thay đổi ngoại hình, ép đi gặp bác sĩ hoặc thầy cúng, ép dùng thuốc, ép kết hôn cho tới h.iếp d.âm để chữa trị”, ông Đức nói, cho biết thêm cứ 5 người LGBT thì có 1 người bị ép đi gặp bác sĩ sau khi tiết lộ danh tính.

Đại diện Viện iSEE nhận định: “Sự phân biệt đối xử và bạo lực đối với người LGBT dẫn đến những tổn thương về thể chất và tinh thần không thể bù đắp, góp phần làm tăng tỷ lệ người có ý định t.ự t.ử trong cộng đồng LGBT tại Việt Nam”.

WHO Việt Nam khẳng định “không phải bệnh”

Gần đây, Viện iSEE đã có bức thư ngỏ có nội dung phản ánh tình trạng bệnh lý hóa người LGBT với 76.084 chữ ký ủng hộ kèm theo kiến nghị nhằm chấm dứt tình trạng này tại Việt Nam,

Phản hồi thư ngỏ, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, tiến sĩ Kidong Park hồi tháng 4 đã khẳng định WHO sẽ luôn đứng trên các quan điểm y học cập nhật nhất về việc không xem LGBT là bệnh hay rối loạn tâm lý.

ngo nhan dong tinh la benh nhieu nguoi chi ca tram trieu de chua 809 6491700

Ông Park cũng nhấn mạnh rằng những nỗ lực nhằm “sửa chữa” hay “thay đổi” xu hướng tính dục của một người là thiếu cơ sở y khoa và không thể chấp nhận về mặt đạo đức, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và quyền của người bị tác động.

“Giới chuyên môn đồng thuận rằng đồng tính là một phần của sự đa dạng tự nhiên về tính dục con người, và việc này không gây nên sự có hại nào đối với sức khỏe của họ hay của những người gần họ”, tiến sĩ Park nói và cho biết thêm WHO đang tổng hợp các bằng chứng về tác hại và mức độ của việc thực hành và sử dụng các liệu pháp “chữa trị” với người LGBT tại Việt Nam.

Cuối thư, người đứng đầu WHO tại Việt Nam cam kết tiếp tục làm việc với các bên liên quan trong lĩnh vực sức khỏe, từ nhà nước đến nhân viên y tế, bệnh nhân và cả cộng đồng để đảm bảo quyền và phẩm giá của từng cá nhân.

Trước đó, theo WHO và các hiệp hội ngành nghề tâm lý và tâm thần trên thế giới, LGBT hoàn toàn không phải là một bệnh lý. Vì thế, những phát biểu tiếp nối của WHO Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định rõ ràng rằng các hình thức “chữa bệnh” là sai trái và có thể để lại những tổn thương không thể khắc phục.

Liệu có thể bị nhiễm Omicron và Delta cùng lúc không?

Biến thể Omicron đang phát triển với tốc độ chóng mặt và đang dần cạnh tranh với biến thể Delta.

Trong bối cảnh này, nhiều người lo lắng, liệu có thể bị nhiễm biến thể Omicron và Delta cùng lúc không?

Chuyên gia dịch tễ học, tiến sĩ Irene Peterson, giáo sư dịch tễ học tại Đại học London (Anh) đã trả lời câu hỏi này.

Theo bà Peterson, về mặt lý thuyết, một người có thể vừa nhiễm Omicron vừa nhiễm Delta cùng lúc, nhưng khó có thể xảy ra.

Vì có khả năng Omicron sẽ thắng Delta, do Omicron nhân đôi nhanh hơn Delta rất nhiều, theo Express.

lieu co the bi nhiem omicron va delta cung luc khong 0cd 6241298

Biến thể Omicron đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Ảnh SHUTTERSTOCK

Các chuyên gia dịch tễ học đã chỉ ra rằng mọi người có thể bị nhiễm cả Delta và Omicron cùng nhau. Đã có những trường hợp đồng nhiễm trước đây.

Hai nghiên cứu – một ở Brazil và một ở Pháp – đã nghiên cứu những bệnh nhân bị nhiễm hai chủng virus khác nhau cùng lúc. Nhưng hai nghiên cứu này cũng cho thấy khả năng điều này xảy ra là rất hiếm, nên đừng hoảng sợ, theo trang tin wxyz.

Khoa học đã chứng minh rằng một người chỉ nhiễm một chủng tại một thời điểm. Điều có khả năng xảy ra nhất, với tốc độ lan truyền của Omicron, thì Omicron sẽ đẩy Delta ra. Cũng giống như Delta đã đẩy biến thể Alpha ra, theo wxyz.

Số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục khắp thế giới, WHO lo “sóng thần” ô nhiễm

Tiến sĩ Saralyn Mark, cựu cố vấn y tế cao cấp tại Nhà Trắng, đã xác nhận rằng có thể bị nhiễm hai biến thể cùng một lúc.

Nhưng ông nói rằng không nhất thiết là người bị đồng nhiễm sẽ mắc bệnh nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, điều khiến tiến sĩ Mark lo ngại là khả năng nhiễm một hoặc cả hai biến thể cùng lúc với nhiễm virus cúm.

Ông Mark nói, ngoài ra, người bệnh cũng có thể nhiễm cúm, gây tổn thương phổi nhiều hơn. Đây sẽ là một bộ 3 virus và có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và t.ử v.ong, theo wusa9.

lieu co the bi nhiem omicron va delta cung luc khong fe6 6241298

Điều đáng lo ngại là khả năng nhiễm 1 hoặc cả 2 biến thể cùng lúc với nhiễm virus cúm. Ảnh SHUTTERSTOCK

Giáo sư Paul Hunter, từ Đại học East Anglia (Anh), cũng đồng ý: đồng nhiễm bất kỳ loại virus đường hô hấp nào cũng dễ dẫn đến bệnh nặng hơn đặc biệt là đồng nhiễm Covid và cúm.

Tiến sĩ Paul Burton, giám đốc y tế của Moderna, cũng nói rằng mọi người có thể “nhiễm cả hai loại virus”, Daily Mail đưa tin.

Chắc chắn những người bị suy giảm miễn dịch – có thể nhiễm cả hai loại virus, ông cảnh báo.

Tuy nhiên, thường sẽ có một biến thể nổi trội hơn, vì vậy việc nhiễm hai chủng vẫn là điều “khó xảy ra”, Daily Mail cho biết.

Tuy nhiên, mức độ bao phủ vắc xin cao sẽ “giúp chống lại bệnh nghiêm trọng”, ông nói thêm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *