5 bí quyết chống lão hóa mà các chuyên gia sử dụng

Nhiều người trong chúng ta không nhận ra rằng có những cách được khoa học ủng hộ để giữ cho cơ thể bạn trẻ từ trong ra ngoài.

Và trong một số trường hợp, thậm chí có thể đảo ngược các dấu hiệu lão hóa mà bạn có thể bắt đầu làm ngay hôm nay, ngay tại nơi bạn đang ở.

Đây là 5 bí quyết chống lão hóa mà các chuyên gia tự áp dụng, theo Eat This, Not That!

1. Giấc ngủ chất lượng

5 bí quyết chống lão hóa mà các chuyên gia sử dụng - Hình 1

Mọi người nên biết là cần từ 7 đến 9 giờ ngủ chất lượng mỗi đêm. Ảnh SHUTTERSTOCK

Ngủ là khi toàn bộ cơ thể làm sạch và nạp năng lượng cho các hệ thống của nó, từ não đến da để miễn dịch. Không hấp thụ đủ có thể khiến bạn già đi nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia (Mỹ) cho biết: “Thiếu ngủ hoặc không đủ giấc khiến chúng ta có nguy cơ bị lão hóa sớm, tai nạn giao thông và các vấn đề về y tế, từ trầm cảm đến tiểu đường và bệnh tim”.

“Ngủ có lẽ là mẹo chống lão hóa số 1 của tôi”, y tá kiêm chuyên gia chăm sóc da Nancy Pellegrino gần đây đã nói với Yahoo Life.

Ngủ bao nhiêu thì đủ? Mọi người nên biết là cần từ 7 đến 9 giờ ngủ chất lượng mỗi đêm.

2. Tập luyện sức bền

Rèn luyện sức đề kháng là chìa khóa để duy trì mật độ xương và khối lượng cơ nạc, cả hai đều suy giảm theo t.uổi tác. Điều này có thể được thực hiện với tập tạ tự do, tập với máy hoặc trọng lượng cơ thể của chính bạn.

Trường hợp điển hình: Tiến sĩ Stuart McGill, giáo sư danh dự về cơ sinh học cột sống tại Đại học Waterloo (Canada).

Ông ở độ t.uổi 60, đã thay khớp háng và nghiên cứu những cách tốt nhất để tập thể dục nhằm ngăn chặn tác động của lão hóa.

Ông chia sẻ rằng ông không “bơm” sắt; ông thực hiện các bài tập rèn luyện sức mạnh như đẩy, kéo, nhào, nâng, hạ và mang vác, theo Eat This, Not That!

3. Nhận đủ vitamin D

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương – nó giúp xương hấp thụ canxi. Nếu không được cung cấp đủ, bạn có thể mắc chứng loãng xương, một căn bệnh mà xương mất mật độ và dễ bị gãy hơn.

Thêm vào đó, “Vitamin D – hoạt động như một hormone trong cơ thể bạn – có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch và thậm chí có thể giúp bù đắp một số vấn đề miễn dịch liên quan đến t.uổi tác”, Alan Mensch, bác sĩ của Bệnh viện Northwell Healths Plainview và Syosset ở New York (Mỹ) cho biết.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết ông uống vitamin D bổ sung hằng ngày, theo Eat This, Not That!

4. Giảm lượng đường hấp thụ

Khi tiêu thụ quá mức, đường liên kết với collagen và elastin, hai loại protein trong da của chúng ta giúp giữ cho làn da của chúng ta trông săn chắc và tươi trẻ.

Điều này tạo ra các sản phẩm cuối glycation tiên tiến (hoặc AGEs), làm hỏng collagen và elastin và thực sự ngăn cơ thể sửa chữa chúng.

“Bánh donut không phải là chìa khóa dẫn đến suối nguồn của t.uổi trẻ”, Mona Gohara, bác sĩ da liễu và là phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trường Y Yale (Mỹ), cho biết.

“Da là một cơ quan. Vì vậy, chúng ta nên ăn cho da cũng như ăn cho tim và não của chúng ta”. Lưu ý rằng: Giảm tiêu thụ đường thêm vào.

Các nguồn phổ biến nhất chứa nhiều đường: Đồ uống có đường và thực phẩm chế biến sẵn. Hãy tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây và rau quả và protein nạc.

5. Tập thể dục thường xuyên

5 bí quyết chống lão hóa mà các chuyên gia sử dụng - Hình 2

Tập thể dục thường xuyên là một trong những bí quyết trẻ lâu. Ảnh SHUTTERSTOCK

Hoạt động thể chất có thể khiến bạn trông trẻ hơn. Học viện Da liễu Mỹ cho biết: “Kết quả từ một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục vừa phải có thể cải thiện tuần hoàn và tăng cường hệ miễn dịch. Điều này có thể mang lại cho làn da vẻ ngoài trẻ trung hơn”.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy rằng việc tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) có thể đảo ngược sự lão hóa của tế bào và cơ bắp ở người lớn t.uổi.

“Dựa trên tất cả những gì chúng tôi biết, không có gì thay thế cho các chương trình tập thể dục này khi nói đến việc trì hoãn quá trình lão hóa”, Sreekumaran Nair, bác sĩ, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Bác sĩ Nair nói thêm: Chúng tôi khuyến khích mọi người tập thể dục thường xuyên, và thông điệp về nhà dành cho người lớn t.uổi là tập luyện cường độ cao có giám sát có lẽ là tốt nhất, bởi vì, cả về mặt chuyển hóa và ở cấp độ phân tử, nó mang lại nhiều lợi ích nhất, theo Eat This, Not That!

Khoa học phát hiện mức đường huyết tốt nhất giúp ngăn đột quỵ, đau tim

Để giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ thì kiểm soát đường huyết là rất quan trọng. Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã xác định được mức đường huyết lý tưởng ở người tiểu đường để ngăn nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Ở bệnh nhân tiểu đường từng bị đột quỵ, nghiên cứu phát hiện có một mức đường huyết tối ưu có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mạch m.áu như đột quỵ, đau tim, theo Science Daily.

Khoa học phát hiện mức đường huyết tốt nhất giúp ngăn đột quỵ, đau tim - Hình 1

Duy trì đường huyết ở mức khỏe mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ. Ảnh SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) thực hiện, được đăng trên chuyên san Neurology. Nhóm khoa học đã phân tích dữ liệu thu thập từ hơn 18.500 người. Độ t.uổi trung bình của họ là 70.

Tất cả đều từng nhập viện vì đột quỵ do thiếu m.áu cục bộ. Nguyên nhân của loại đột quỵ này là vì cục m.áu đông làm tắc nghẽn mạch m.áu. Khi nhập viện, họ đều được đo đường huyết bằng xét nghiệm hemoglobin A1C.

Xét nghiệm hemoglobin A1C dùng để kiểm tra tỷ lệ protein hemoglobin gắn với đường glucose trong m.áu. Hemoglobin là thành phần chính của hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển ô xy trong m.áu.

Nếu xét nghiệm A1C cho kết quả 5,7% được coi là bình thường, từ 6,5% trở lên là tiểu đường. Trong nghiên cứu, mức A1C trung bình của những người tham gia là 7,5%.

Những người tham gia nghiên cứu sẽ được theo dõi sức khỏe trong 1 năm. Kết quả cho thấy nếu mức A1C từ 7% trở lên thì nguy cơ nhập viện vì đau tim và đột quỵ sẽ tăng.

Cụ thể, những người có mức A1C từ 7% sẽ có nguy cơ nhập viện vì đau tim và đột quỵ cao hơn lần lượt 27% và 28% so với người có mức A1C từ 6,5% trở xuống.

Sau khi phân tích, các nhà khoa học tin rằng mức A1C tối ưu để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và các vấn đề liên quan đến mạch m.áu ở bệnh nhân tiểu đường là dao động từ 6,8 đến 7%.

Những phát hiện mới này cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì đường huyết trước nguy cơ đau tim, đột quỵ. Để kiểm soát đường huyết tốt, các chuyên gia sức khỏe khuyến người người bị tiểu đường cần duy trì lối sống lành mạnh, theo Science Daily.

Cụ thể, họ cần tránh các món có nhiều đường bột, tập thể dục thường xuyên, giảm cân, uống thuốc đầy đủ và thực hiện đúng theo lời khuyên của bác sĩ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *