Muốn sống thọ, đừng quên loại thực phẩm này!

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy thực phẩm ăn vào có thể quyết định t.uổi thọ của bạn.

Các nhóm dân cư sống ở các “Vùng Xanh” BlueZones đã đóng góp phần lớn vào nghiên cứu về t.uổi thọ, nêu bật loại thực phẩm mà nhiều người sống trăm t.uổi tiêu thụ nhất.

Trong đó, có những thứ rất đáng ngạc nhiên.

Và có một loại thực phẩm được chú trọng trong chế độ ăn Địa Trung Hải có thể là bí quyết để sống đến t.uổi 100 .

Muốn sống thọ, đừng quên loại thực phẩm này! - Hình 1

Thứ đáng ngạc nhiên hóa ra là thần dược để bạn sống đến 100 t.uổi. ẢnhSHUTTERSTOCK

Theo nhà nghiên cứu Dan Buettner, nhà thám hiểm cấp quốc tế, thành viên Hội Địa lý Quốc gia Mỹ, trong số 10 loại thực phẩm giúp trường thọ, hết một nửa thuộc họ đậu, theo Express

Đậu lăng, đậu nành, đậu phộng, đậu xanh và đậu đen là những thực phẩm hàng đầu để tiêu thụ.

Nhà nghiên cứu Buettner đã phát hiện ra sau khi bắt đầu khám phá những bí mật quan trọng để kéo dài t.uổi thọ.

Nghiên cứu của ông trải dài toàn bộ khu vực Blue Zone, nơi tự hào có nhiều người sống thọ nhất.

Ông đã phát hiện ra rằng đậu chính là bí quyết sống thọ của những người ở Sardinia (Ý), California (Mỹ) và Costa Rica (Nam Mỹ).

Những người sống trên trăm t.uổi ở Sardinia kết hợp đậu tằm và đậu gà với cà chua, trà cây kế sữa và rượu vang, trong khi người California có xu hướng kết hợp đậu với cá hồi và bơ.

Ở Costa Rica, việc tiêu thụ đậu rất phổ biến, đặc biệt là ở Bán đảo Nicoya Peninsula, nơi t.uổi thọ của người dân cao vượt trội so với tất cả các nơi khác.

Chuyên gia Buettner lưu ý: “Bí mật lớn của chế độ ăn uống ở Nicoya là bộ ba: đậu, bắp và bí đỏ”.

Cuốn sách của ông, trình bày những loại thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất ở những vùng này, lưu ý rằng họ chủ yếu ăn thực vật, đặc biệt là đậu.

Ông viết, điều khiến t.uổi thọ của người dân nơi đây trở nên khác biệt so với những nơi khác là tập trung vào khoai tây, sữa dê, mật ong, các loại đậu – đặc biệt là đậu gà, đậu trắng và đậu lăng, rau xanh, một số loại trái cây và một ít cá.

Những phát hiện này đã được xác nhận trong một nghiên cứu được thực hiện ở những người trên 70 t.uổi, cho thấy cứ 2 muỗng canh đậu được tiêu thụ, nguy cơ t.ử v.ong giảm 8%.

Muốn sống thọ, đừng quên loại thực phẩm này! - Hình 2

Trong số 10 loại thực phẩm được giúp trường thọ, hết một nửa thuộc họ đậu. Ảnh MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Đậu chứa carbohydrate phức có thể tăng cường khả năng phòng thủ miễn dịch.

Đậu cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ngăn chặn vi khuẩn có hại.

Đậu cũng chứa nhiều protein, rất quan trọng để duy trì và sửa chữa cơ thể.

Protein thực vật có trong đậu, đậu lăng và đậu gà cũng có thể giúp ổn định lượng đường trong m.áu và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Chúng cũng là nguồn chất chống oxy hóa tốt, đặc biệt các loại đậu sẫm màu thường chứa nồng độ cao hơn.

Một số nghiên cứu đã phát hiện vỏ đậu đen chứa lượng chất chống oxy hóa cao gấp 40 lần so với vỏ đậu trắng, theo Express

Nhiều hợp chất dinh dưỡng trong số này đã được chứng minh là có tác dụng giảm nguy cơ biến chứng tim mạch như đau tim.

Bảo vệ tim và ăn đủ chất xơ và protein là các cách để kéo dài t.uổi thọ của bạn.

5 loại thực phẩm giúp tăng cường chất sắt một cách tự nhiên

Một tinh thần minh mẫn nằm trong một cơ thể khỏe mạnh. Và để giữ cho bản thân luôn vui vẻ với cảm giác khỏe mạnh toàn diện, điều quan trọng là phải duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Sự thiếu hụt là một điều phổ biến và trở thành không thể tránh khỏi sau một độ t.uổi nhất định. Tuy nhiên, không nên chấp nhận và không làm bất cứ điều gì để cải thiện.

Thiếu sắt là tình trạng thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể do hemoglobin giảm.

1. Thực phẩm phổ biến để thêm vào chế độ ăn uống

Sự thiếu hụt này rất phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ khi họ bắt đầu hành kinh, khi mang thai hoặc khi họ gần mãn kinh.

Các triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng thiếu sắt là mệt mỏi mạn tính, trễ kinh hoặc k.inh n.guyệt ra nhiều, đau ngực, khó thở, chóng mặt, tay chân lạnh và xanh xao.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung trên thị trường, nhưng dưới đây là một số loại thực phẩm sẽ giúp bạn bù đắp lượng sắt thiếu trong chế độ ăn một cách tự nhiên. Và tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để bổ sung sắt theo cách phù hợp nhất.

2. Đậu mắt đen

Đậu mắt đen rất giàu chất sắt và khẩu phần nhỏ của nó có thể cung cấp cho bạn 26-29% lượng chất sắt mà cơ thể cần.

Do đó, cho nó vào chế độ ăn uống của bạn một cách thường xuyên có thể giải quyết vấn đề thiếu sắt của bạn một cách hiệu quả và hoàn toàn.

3. Thịt nội tạng

Gan, thận, não và tim, tất cả các loại thịt nội tạng đều là những nguồn giàu chất sắt.

Gan là nguồn cung cấp sắt đặc biệt dồi dào và một khẩu phần nhỏ gan bò có thể cung cấp 36% lượng sắt cần thiết trong một ngày, theo Times of India.

4. Đường thô, đường thốt nốt (jaggery)

Đường thô là nguồn cung cấp đường thực vật tuyệt vời cho cơ thể. Bao gồm một phần nhỏ đường thô trong chế độ ăn uống hằng ngày của bạn có thể giúp giảm thiểu sự thiếu hụt rất nhiều.

Mặc dù một khẩu phần đường thô là đủ để đáp ứng nhu cầu sắt hằng ngày của bạn, nhưng việc thay thế đường trắng thông thường bằng đường thô có thể giúp bổ sung thêm chất sắt vào chế độ ăn uống của bạn và cũng là một sự thay thế lành mạnh.

5. Nho khô

5 loại thực phẩm giúp tăng cường chất sắt một cách tự nhiên - Hình 1

Nho khô. Ảnh SHUTTERSTOCK

Hầu hết các loại trái cây khô đều là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào và đặc biệt là nho khô rất giàu đồng và các loại vitamin không thể thiếu cho quá trình hình thành tế bào m.áu.

Ngâm từ 8 đến 10 quả nho khô trong nước qua đêm và ăn vào ngày hôm sau có thể giúp ích cho m.áu rất nhiều.

6. Rau bina

5 loại thực phẩm giúp tăng cường chất sắt một cách tự nhiên - Hình 2

Rau bina

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Rau bina (còn gọi là cải bó xôi, rau chân vịt) thực sự có tác dụng tuyệt vời đối với cơ bắp và sức khỏe tổng thể của bạn.

Nó chứa một lượng sắt cao và tiêu thụ nó như một chế phẩm rau hai lần một tuần hoặc ăn nó ở các dạng khác có thể được chứng minh là một nguồn cung cấp chất sắt tốt, theo Times of India.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *