Những thực phẩm nào giúp tăng cường miễn dịch phòng Covid-19?

Covid-19 đã lan rộng với hàng ngàn ca F0 ghi nhận trong cộng đồng mỗi ngày. Lựa chọn thực phẩm phù hợp giúp hệ miễn dịch mạnh hơn, đủ sức chống đỡ trước dịch bệnh.

Theo Khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia và “Hướng dẫn dinh dưỡng dự phòng Covid-19″ (Hội Tiết chế dinh dưỡng Việt Nam), việc lựa chọn thực phẩm có các chất dinh dưỡng phù hợp, tỷ lệ cân đối giúp cơ thể khỏe mạnh, tạo nhiều yếu tố miễn dịch để nâng cao sức chống đỡ của cơ thể con người với vi rút gây bệnh có vai trò quan trọng trong dự phòng và điều trị Covid-19.

Những thực phẩm nào giúp tăng cường miễn dịch phòng Covid-19? - Hình 1

Đa dạng thực phẩm giúp bổ sung các vi chất thiết yếu, hỗ trợ hệ miễn dịch mạnh hơn. Ảnh VIỆN DINH DƯỠNG QUỐC GIA

Dinh dưỡng trong phòng, chống Covid-19 chính là dinh dưỡng hợp lý theo nguyên tắc dinh dưỡng cho cá nhân (theo lứa t.uổi, theo bệnh mạn tính hiện đang mắc). Các gia đình cần duy trì ăn uống hợp lý, ăn đa dạng thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch, chứ không có một loại thực phẩm riêng biệt nào có tác dụng phòng ngừa Covid-19. Cần ăn đủ 3 bữa chính, không bỏ bữa, có thể thêm 1 – 3 bữa phụ.

Chế biến phù hợp

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, ngày tết đang đến, các gia đình nên tăng cường các thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện và nâng cao hệ miễn dịch như: protein (chất đạm), omega 3, vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin D, selen, sắt và kẽm.

Trong đó, protein là thành phần tham gia các phản ứng miễn dịch của cơ thể. Thiếu protein sẽ bị ức chế việc hình thành kháng thể, dẫn đến lượng kháng thể giảm, khả năng t.iêu d.iệt vi khuẩn, vi rút có hại cho cơ thể giảm. Các bữa ăn trong ngày (sáng, trưa, tối) đều cần có chất đạm. Nhưng cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu đạm động vật (như các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa…) và đạm thực vật (từ các loại đậu, đỗ…).

Chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý vitamin C là loại thiết yếu cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, chống lại yếu tố gây bệnh, tăng cường hoạt động dọn dẹp chất gây ô xy hóa bảo vệ cơ thể. Nguồn thực phẩm giàu vitamin C đến từ hoa quả, trái cây và rau tươi như: cam, quýt, bưởi, ổi, đu đủ, xoài, táo, nho, cà chua, súp lơ, củ cải,… là các thực phẩm sẵn có.

Ngoài ra, dịp tết, các gia đình có thể tận dụng các thực phẩm giàu vitamin E gồm các loại hạt như hạt hướng dương, các sản phẩm từ đậu nành, lúa mì, giá đỗ, rau mầm… Vitamin E là chất có thể thúc đẩy sự phát triển của các cơ quan miễn dịch.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, vitamin D có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. Để có nguồn vitamin thiết yếu này, chế độ ăn ngày tết không bỏ qua việc tăng cường các thực phẩm giàu vitamin D như: gan cá, lòng đỏ trứng, cá và các thực phẩm được bổ sung vitamin D (các loại sữa, ngũ cốc); cùng với đó, mỗi ngày, da cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 15 – 30 phút .

Ngoài ra, có thể bổ sung selen (giúp tăng cường khả năng chống n.hiễm t.rùng cho cơ thể) từ các loại thực phẩm như gạo lức, gạo lật nảy mầm, gạo mầm, cá, tôm, rong biển… Để duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch cần có vai trò của sắt và kẽm giúp. Các chất này có trong các loại thịt gia cầm, các loại động vật có vỏ và hải sản như hàu, cua, sò…

“Hiện, nhiều ca mắc Covid-19 mất vị giác, khứu giác, ăn không ngon miệng, rất dễ bỏ bữa, khiến cơ thể suy nhược. Vì vậy, tại gia đình có thể chế biến thực phẩm thành các món mềm, nấu nhừ hoặc xay nhuyễn để dễ ăn hơn và có thể chia thành từng bữa nhỏ trong ngày”, PGS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), chia sẻ.

Coivd-19 là bệnh do vi rút gây ra, dễ lây lan trong cộng đồng và không có thuốc điều trị đặc hiệu. Những người khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt sẽ ít bị lây nhiễm hơn và nếu có nhiễm vi rút thì biểu hiện bệnh cũng nhẹ hơn, nhanh hồi phục hơn những người có sức khỏe yếu, sức đề kháng kém, do đó, đảm bảo đầy đủ chế độ dinh dưỡng góp phần củng cố hệ miễn dịch.

Top 10 thực phẩm tăng cường năng lượng cho sĩ tử mùa thi

10 loại thực phẩm dưới đây dễ mua, dễ chế biến giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng cho các sĩ tử trong mùa thi.

1. Nấm: là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin…

2. Đậu phụ: cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản.

Top 10 thực phẩm tăng cường năng lượng cho sĩ tử mùa thi - Hình 1

3. Các loại hạt : như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen… Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

4. Trứng: Trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

5. Cá: Không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích… Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Top 10 thực phẩm tăng cường năng lượng cho sĩ tử mùa thi - Hình 2

6. Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

7. Sữa chua: Ăn 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

8. Sữa: Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Top 10 thực phẩm tăng cường năng lượng cho sĩ tử mùa thi - Hình 3

9. Các loại rau có màu xanh đậm: có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

10. Mật ong: Vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ hư, nhuận táo, giải độc, được mệnh danh là “tinh của trăm hoa”. Mật ong rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó đặc biệt là có chứa nhiều loại men, acid amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương, qua đó cải thiện khả năng ghi nhớ. Có nhiều cách dùng, nhưng đơn giản nhất là đều đặn mỗi tối uống 2 thìa cà phê mật ong trước khi đi ngủ.

Ngoài ra cần uống đủ nước . Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày cần uống 2 lít nước. Ăn các loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, tảo biển, sâm… cũng là một cách tăng lượng nước cho cơ thể.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *