Chớ làm những điều này để tránh nguy cơ đột quỵ

Không hoạt động thể chất có thể gây ra một hậu quả rất nghiêm trọng.

1. Nghiên cứu phát hiện điều gì?

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke, những người dưới 60 t.uổi cho biết họ ngồi từ 8 giờ trở lên mỗi ngày và không hoạt động thể chất, có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 7 lần so với những người ít vận động dưới 4 giờ và có ít nhất 10 phút tập thể dục mỗi ngày.

Chớ làm những điều này để tránh nguy cơ đột quỵ - Hình 1

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân về phòng tránh đột quỵ. Ảnh SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu sức khỏe của 143.000 người trưởng thành đăng ký với Cuộc khảo sát Sức khỏe Cộng đồng Canada, theo dõi những người tham gia – tất cả từ 40 t.uổi trở lên, không có t.iền sử đột quỵ trước đó – trong thời gian trung bình là 9,4 năm.

“Thời gian ít vận động đang gia tăng ở Mỹ và Canada”, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Raed Joundi của Đại học Calgary, cho biết.

“Thời gian ít vận động là khoảng thời gian của các hoạt động tỉnh táo được thực hiện khi ngồi hoặc nằm. Thời gianít vận động giải trí dành riêng cho các hoạt động ít vận động được thực hiện khi không làm việc.

Điều quan trọng là phải hiểu liệu thời gian ít vận động có thể dẫn đến đột quỵ ở những người trẻ t.uổi hay không, vì đột quỵ có thể gây t.ử v.ong sớm hoặc làm suy giảm đáng kể chức năng và chất lượng cuộc sống”, tiến sĩ Joundi nói thêm, theo Eat This, Not That!

2. Tại sao ít vận động có hại?

Tiến sĩ Joundi nói với CNN: “Thời gian ít vận động được cho là làm giảm sự chuyển hóa glucose, lipid và lưu lượng m.áu, đồng thời làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Những thay đổi này, theo thời gian, có thể có tác động xấu đến mạch m.áu và làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ”.

3. Tập thể dục giúp giảm bao nhiêu rủi ro?

Chớ làm những điều này để tránh nguy cơ đột quỵ - Hình 2

Đi bộ nhanh được xem là hoạt động cường độ vừa phải. Ảnh SHUTTERSTOCK

Tiến sĩ Joundi cho biết: “Hoạt động thể chất có một vai trò rất quan trọng, trong đó nó làm giảm thời gian thực tế dành cho việc ít vận động, và nó dường như cũng làm giảm tác động tiêu cực của thời gian ít vận động quá mức”.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng người lớn nên có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải, hoặc 75 phút hoạt động mạnh, mỗi tuần.

Tiến sĩ Joundi nói với CNN rằng lý tưởng nhất là hoạt động đó được thực hiện trong hơn 10 phút mỗi lần.

“Các hoạt động được coi là cường độ vừa phải khi bạn tập thể dục đủ để tăng nhịp tim và đổ mồ hôi, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp. Ví dụ về hoạt động mạnh bao gồm chạy, chèo thuyền hoặc bơi lội”, tiến sĩ Joundi cho biết thêm.

4. Các yếu tố nguy cơ đột quỵ khác

Các nghiên cứu khác đã phát hiện 10 yếu tố nguy cơ có liên quan đến 90% đột quỵ, vì vậy về lý thuyết có thể tránh được 90% đột quỵ nếu tất cả các yếu tố nguy cơ này được loại bỏ trong một quần thể”, tiến sĩ Joundi nói.

10 yếu tố nguy cơ là:

Tăng huyết áp (huyết áp cao)

Bệnh tiểu đường

Rung tâm nhĩ

Cholesterol cao

Uống rượu/hút thuốc quá mức

Ít vận động

Béo phì

Ăn uống không lành mạnh

Hội chứng chuyển hóa

Viêm

Tiến sĩ Joundi cho biết: “Cải thiện hoạt động thể chất chỉ là một trong những thành phần quan trọng để giảm nguy cơ đột quỵ. Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn uống dinh dưỡng tốt, ngừng hút thuốc và chẩn đoán và điều trị các bệnh như huyết áp cao và tiểu đường”, theo Eat This, Not That!

Hoạt động thể chất làm giảm tác hại của giấc ngủ kém

Hoạt động thể chất ở mức khuyến nghị hoặc cao hơn có thể làm giảm tác hại cho sức khỏe do ngủ không ngon.

Hoạt động thể chất làm giảm tác hại của giấc ngủ kém - Hình 1

Kết luận này đã được đưa ra trong một nghiên cứu dài hạn lớn được trình bày trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh mới đây.

Các nhà khoa học đã sử dụng thông tin từ 380 nghìn người. Những người tham gia đã nói về mức độ hoạt động thể chất hàng tuần, đ.ánh giá chất lượng của giấc ngủ. Sức khỏe của những người tham gia được theo dõi trung bình trong 11 năm cho đến tháng 5 năm 2020 hoặc t.ử v.ong. Kết quả cho thấy trong số những người ngủ không ngon giấc, những người ít hoạt động nhất có nguy cơ t.ử v.ong do bệnh tim, đột quỵ và ung thư cao hơn.

Trong thời gian theo dõi, 15,5 nghìn người t.ử v.ong: 4 nghìn người do bất kỳ loại bệnh tim mạch nào và 9 nghìn người do tất cả các loại ung thư. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng điểm số giấc ngủ càng thấp thì nguy cơ t.ử v.ong do bất kỳ nguyên nhân nào, từ các loại bệnh tim mạch và đột quỵ do thiếu m.áu cục bộ… càng cao.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *