Đâu là thời điểm tập thể dục tốt nhất cho người tiểu đường loại 2?

Tập thể dục là cách giúp bệnh nhân tiểu đường loại 2 có thể kiểm soát tốt đường huyết.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy tập vào một số thời điểm trong ngày sẽ đặc biệt hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết.

Trước hết, điều quan trọng nhất với bệnh nhân tiểu đường là phải tập luyện thể thao. Họ cần ưu tiên việc tập luyện, chỉ cần có tập luyện thì dù tập ở thời điểm nào trong ngày cũng sẽ giúp cải thiện bệnh, theo Times Now News.

Đâu là thời điểm tập thể dục tốt nhất cho người tiểu đường loại 2? - Hình 1

Tập thể dục có thể giúp cải thiện đường huyết ở người mắc tiểu đường loại 2. Ảnh SHUTTERSTOCK

Trong trường hợp muốn tối ưu hóa lợi ích kiểm soát đường huyết thì có thể chọn tập vào thời điểm sau:

Tập sau bữa ăn

Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Frontiers in Endocrinology cho thấy đường huyết sẽ lên cao nhất trong vòng 90 phút sau bữa ăn. Các chuyên gia khuyến cáo người bị tiểu đường loại 2 phải giữ mức đường huyết không vượt quá 160 mg/dl trong vòng 2 giờ sau bữa ăn.

Tập thể dục có thể giúp giảm nồng độ đường glucose trong m.áu. Do đó, để tránh đường huyết tăng quá cao sau bữa ăn, người mắc tiểu đường nên tập thể dục vào thời điểm khoảng 30 phút sau khi ăn.

Khuyến cáo của các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ) cho rằng thời điểm tập tốt nhất là từ 1 đến 3 giờ sau bữa ăn. Tuy nhiên, những khuyến cáo này có thể cần điều chỉnh tùy từng trường hợp.

Khi bắt đầu tập, cơ thể sẽ tiết ra hoóc môn căng thẳng. Hoóc môn này có thể khiến đường huyết tăng trong thời gian ngắn. Ở những người không kiểm soát tốt bệnh thì đường huyết có thể tăng cao trong khoảng 30 phút đầu sau khi tập rồi mới bắt đầu giảm.

Do đó, nếu thời điểm bắt đầu tập mà đường huyết quá cao, chẳng hạn từ 300 mg/dl thì hãy tạm hoãn tập một chút và thử tiêm một ít insulin để giảm đường huyết. Sau khi tập xong, họ cũng phải kiểm tra đường huyết lần nữa để đảm bảo lượng insulin đã tiêm ở mức vừa phải.

Trong trường hợp đường huyết sau khi ăn dao động từ 150 đến 180 mg/dl thì đây vẫn là ở mức khỏe mạnh với người tiểu đường loại 2. Khi đó, họ hoàn toàn có thể tập luyện ngay.

Tập vào buổi chiều

Nghiên cứu công bố trên chuyên san Diabetologia phát hiện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) vào buổi chiều có thể tối ưu hóa việc kiểm soát đường huyết. HIIT cũng giúp đốt cháy mỡ thừa và giảm cân rất hiệu quả.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập và phân tích dữ liệu từ máy theo dõi đường huyết liên tục (CGM) gắn trên các tình nguyện viên mắc tiểu đường loại 2. Kết quả cho thấy tập HIIT vào buổi chiều giúp cải thiện đường huyết tốt hơn tập vào buổi sáng.

Dấu hiệu nhận biết cơn đột quỵ thoáng qua

Đột quỵ là nguyên nhân gây t.ử v.ong thứ hai trên thế giới, và cũng gây ra rất nhiều trường hợp tàn tật suốt đời

Đôi khi, mọi người không chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ, sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. Một trong những dấu hiệu của cơn đột quỵ thực sự là đột quỵ thoáng qua, theo India.

Dấu hiệu nhận biết cơn đột quỵ thoáng qua - Hình 1

Đột quỵ thoáng qua thường không làm tổn thương tế bào não hoặc gây tàn tật vĩnh viễn, nhưng là dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đột quỵ nghiêm trọng sắp xảy đến. SHUTTERSTOCK

Nguyên nhân gây đột quỵ thoáng qua

Nếu dòng m.áu đến não, tủy sống hoặc võng mạc bị cắt trong thời gian ngắn dưới 5 phút sẽ gây ra tình trạng đột quỵ thoáng qua.

Đột quỵ thoáng qua thường không làm tổn thương tế bào não hoặc gây tàn tật vĩnh viễn, nhưng là dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đột quỵ nghiêm trọng sắp xảy đến. Khoảng 1 trong 3 người bị đột quỵ thoáng qua sẽ gặp cơn đột quỵ nghiêm trọng trong vòng 48 giờ, cũng có trường hợp muộn hơn, trong vòng 1 năm, theo Mayo Clinic.

Sự khác biệt giữa đột quỵ thoáng qua và đột quỵ

Khi một động mạch cung cấp m.áu cho não bị tắc nghẽn do cục m.áu đông, nó gây ra tình trạng thiếu oxy dẫn đến đột quỵ thoáng qua. Sự tắc nghẽn tạm thời trong đột quỵ thoáng qua thường qua nhanh và mau khỏi. Nhờ đó, lưu lượng m.áu lên não nhanh chóng bình thường trở lại.

Ngược lại, trong một cơn đột quỵ nghiêm trọng, não bị thiếu oxy trong thời gian dài hơn. Điều này sẽ gây tàn tật vĩnh viễn hoặc t.ử v.ong, theo India.

Các dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo

Các triệu chứng của đột quỵ thoáng qua tương tự như đột quỵ, bao gồm:

Xệ mặt: Mặt, mắt hoặc miệng có thể bị xệ sang một bên, hoặc khó khăn khi cười.

Vấn đề trong khi nói: Nói ngọng, nói khó hiểu hoặc không hiểu lời người khác nói.

Yếu tay chân: Có thể bị yếu hoặc tê bì chân tay, không thể giơ tay lên cao hoặc giữ cánh tay.

Ngoài ra, có thể gặp vấn đề về cân bằng và phối hợp, mất thị lực ​​hoặc thị lực mờ tạm thời, không thể cử động một bên của cơ thể, chóng mặt, lú lẫn và khó hiểu người khác, theo India.

Dấu hiệu nhận biết cơn đột quỵ thoáng qua - Hình 2

Đột quỵ nghiêm trọng thường gây tàn tật vĩnh viễn hoặc t.ử v.ong. Ảnh SHUTTERSTOCK

Các triệu chứng của đột quỵ thoáng qua thường chỉ kéo dài vài phút, thường là dưới 15 phút, nhưng có thể kéo dài đến 24 giờ.

Vì các dấu hiệu và triệu chứng tức thì của đột quỵ thoáng qua và đột quỵ là giống nhau, nên điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp ngay lập tức.

Các yếu tố rủi ro

Ngoài những yếu tố như t.uổi tác và t.iền sử gia đình, nói chung phụ nữ có nguy cơ đột quỵ cao hơn nam giới.

Các tình trạng như béo phì, bệnh động mạch cảnh, cao huyết áp, mỡ m.áu cao, tiểu đường và bệnh về tim đều có thể làm tăng tỷ lệ đột quỵ.

Hút thuốc, uống rượu quá mức, ăn thức ăn nhiều cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Thay đổi lối sống

Để ngăn ngừa đột quỵ, cần phải thực hiện một số thay đổi thói quen sống, bao gồm:

Bỏ hút thuốc và tránh khói thuốc.

Theo một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng, gồm nhiều trái cây tươi và rau quả.

Hạn chế lượng muối và chất béo ăn vào

Tập thể dục thường xuyên

Duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng

Thực hiện lời khuyên hoặc kế hoạch điều trị kịp thời đối với bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác, theo India.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *