Thời gian tập cardio tốt nhất trong ngày là khi nào?

Thói quen hằng ngày của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào lịch làm việc, chăm sóc gia đình và nghỉ ngơi.

Điều này cũng có nghĩa là thời gian tập luyện của mỗi người cũng khác nhau.

Cardio là các bài tập giúp tăng nhịp tim như đi bộ, chạy bộ, đạp xe hay bơi lội. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh lợi ích của cardio với sức khỏe, theo Healthline.

Thời gian tập cardio tốt nhất trong ngày là khi nào? - Hình 1

Tập luyện thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng hô hấp của cơ thể, giảm cân và nhiều lợi ích khác. Ảnh SHUTTERSTOCK

Ngoài ra, các bài tập cardio còn giúp giảm cân hiệu quả. Những bài tập như đi bộ hay chạy bộ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, muốn tận dụng tối đa lợi ích của những bài tập này thì cần phải tập thường xuyên.

Điều này là do tập luyện thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng hô hấp của cơ thể. Từ đó, thể lực và sức bền cũng tăng thêm qua thời gian. Ví dụ, một người khi đi thang bộ qua vài tầng lầu sẽ thở hổn hển. Nếu tập chạy bộ đều đặn thì chỉ trong một tháng, họ có thể chạy qua các bậc thang với thể lực và sức bền tốt hơn rất nhiều.

Ngoài ra, tập cardio thường xuyên còn là cách rất hiệu quả giúp nâng cao tâm trạng, tạo cảm giác thèm ăn, cải thiện giấc ngủ và nhiều lợi ích khác.

Với câu hỏi khi nào là thời gian tập cardio tốt nhất trong ngày, các chuyên gia tin rằng điều này phụ thuộc vào mục đích tập luyện.

Tập thể dục vào buổi sáng sẽ có tác dụng giảm huyết áp, ngủ ngon và giảm cân tốt hơn những thời điểm khác trong ngày. Trong khi đó, tập vào buổi chiều và tối lại có tác dụng giúp tăng thân nhiệt, khả năng linh hoạt của cơ thể và cải thiện sức mạnh, sức bền, bà Leslie Cho, bác sĩ tim mạch tại phòng khám Cleveland Clinic (Mỹ), giải thích.

Các nghiên cứu có nhiều cách nhìn khác nhau về thời điểm tốt nhất trong ngày để tập cardio. Nhưng nhìn chung, thời điểm trong ngày mà mọi người có thể duy trì liên tục thói quen tập luyện là thời điểm tập tốt nhất.

Nguyên nhân là vì trong tập luyện cardio, yếu tố quan trọng nhất và liên quan chặt chẽ đến hiệu quả cải thiện sức khỏe là phải tập tập thường xuyên, theo Healthline.

Người bị bệnh tim có nên tập thể dục không?

Đối với người mắc bệnh tim, chế độ nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý rất tốt cho sức khỏe của họ.

Thế nhưng, điều này không có nghĩa là người mắc bệnh tim không được phép tập thể dục.

Tập luyện đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho tim và sức khỏe tổng thể. Ngay cả với những người mắc bệnh tim, phải đối mặt với nguy cơ ngừng tim cao hơn bình thường thì vẫn cần phải tập thể dục, theo Medical Xpress.

“Những người mà tim họ đã bị tổn thương và hoạt động yếu đi thì tập thể dục vẫn rất quan trọng, giúp cải thiện cuộc sống”, ông Elijah Behr, bác sĩ tim mạch tại bệnh viện Mayo Clinic Healthcare (Anh), giải thích.

Điều quan trọng với những người mắc bệnh tim khi tập thể dục là phải cẩn thận, đảm bảo tập luyện một cách an toàn để tránh khiến bệnh tim của họ thêm nặng, bác sĩ Behr nói thêm.

Cần lưu ý gì khi tập?

Người bị bệnh tim có nên tập thể dục không? - Hình 1

Tập luyện thể dục phù hợp mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch và sức khỏe tổng thể. Ảnh SHUTTERSTOCK

Vấn đề tim mạch đang gặp sẽ quyết định mức độ tập luyện. Ví dụ, nếu một người đang mắc động mạch vành, tức là động mạch của họ bị xơ hóa hoặc tắc nghẽn do mảng bám cholesterol, thì tập luyện quá sức có thể gây đau ngực và tiềm ẩn rủi ro khi tập.

Mặt khác, người mắc bệnh tim nhưng tình trạng của họ không có gì nguy hiểm khi tập, chẳng hạn chỉ bị vấn đề về nhịp tim, thì hoàn toàn có thể tập nhiều và với cường độ cao hơn, bác sĩ Behr giải thích.

Có thể tập những bài nào?

Người mắc bệnh tim có thể tập các bài cardio như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, thậm chí làm vườn cũng là tập luyện. Các bài cardio thực sự tốt cho sức khỏe và tiên lượng của họ. Tuy nhiên, cường độ và thời gian tập phải phù hợp với tình trạng bạn và hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập.

Đặc biệt, với những người mà việc tập luyện có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh tình thì cần phải tránh các môn cường độ cao, đòi hỏi sức bền lớn hoặc có đối kháng.

Cần làm gì để giảm nguy cơ ngừng tim khi tập?

Để tối đa hóa lợi ích tập luyện, giảm nguy cơ ngừng tim thì người bệnh cần tránh tập cường độ quá cao, kéo dài hoặc các môn thể thao đối kháng.

Nếu trong lúc tập mà cảm thấy bị đau tức ngực, khó thở, tim đ.ập mạnh hoặc chóng mặt thì cần phải ngừng tập ngay và đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, theo Medical Xpress.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *