Phát hiện sự khác biệt trong triệu chứng Covid-19 kéo dài giữa nam và nữ

Nhiều người sau khi khỏi Covid-19 thì mắc các triệu chứng kéo dài. Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện những đặc điểm khác biệt ở các triệu chứng giữa nam và nữ.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Phòng khám chăm sóc sau Covid-19 của tổ chức y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic (Mỹ) thực hiện.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe của 108 bệnh nhân đầu tiên đến phòng khám này, theo Medical Xpress.

Phát hiện sự khác biệt trong triệu chứng Covid-19 kéo dài giữa nam và nữ - Hình 1

Mệt mỏi, đau nhức cơ và huyết áp thấp là những triệu chứng Covid-19 kéo dài thường thấy ở phụ nữ. Ảnh SHUTTERSTOCK

Những dữ liệu này được thu thập từ tháng 1 đến tháng 4.2020. Trong số những người tham gia thì có 75% là phụ nữ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những đặc điểm khác biệt trong triệu chứng Covid-19 kéo dài giữa nam và nữ. Ở nữ giới, các triệu chứng chủ yếu là mệt mỏi, đau nhức cơ và huyết áp thấp. Trong khi đó, nam giới chủ yếu bị khó thở.

Có 6 triệu chứng chính xuất hiện ở những người bị Covid-19 gồm: mệt mỏi, đau hoặc nhức cơ, huyết áp thấp, đau ngực, khó thở và nhức đầu.

Trong đó, 72% phụ nữ trong nghiên cứu cảm thấy mệt mỏi là triệu chứng ảnh hưởng đến họ mạnh nhất. 58% nam giới thì triệu chứng ảnh hưởng mạnh nhất là khó thở.

Nhóm nghiên cứu cho biết những đặc điểm này sẽ giúp các cơ sở chăm sóc sức khỏe chẩn đoán và điều trị tốt hơn cho những người đang bị nghi ngờ mắc triệu chứng Covid-19 kéo dài. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Mayo Clinic Proceedings.

Ngoài ra, phần lớn những người trong nghiên cứu đều có sự tăng mạnh nồng độ interleukin, còn có tên gọi khác là IL-6. Đây là một cytokine, tức các protein mà hệ miễn dịch tiết ra nhằm giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Tuy nhiên, IL-6 cũng là tác nhân gây viêm, liên quan đến một số triệu chứng Covid-19 kéo dài như mệt mỏi, mất ngủ. Ở phụ nữ, nồng độ IL-6 vẫn ở mức cao cho đến 3 tháng sau khi nhiễm. Tuy nhiên, ở nam giới, nồng độ IL-6 không tăng cao như vậy, theo Medical Xpress.

Thế nhưng, có một điều rõ ràng là ở cả 2 giới, nhiều người mắc triệu chứng Covid-19 kéo dài có thể mất nhiều tháng để hồi phục.

Bản tin Covid-19 ngày 10.12: Cả nước 14.839 ca mới | Bắt đầu tiêm vắc xin mũi 3

Thời gian tập cardio tốt nhất trong ngày là khi nào?

Thói quen hằng ngày của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào lịch làm việc, chăm sóc gia đình và nghỉ ngơi.

Điều này cũng có nghĩa là thời gian tập luyện của mỗi người cũng khác nhau.

Cardio là các bài tập giúp tăng nhịp tim như đi bộ, chạy bộ, đạp xe hay bơi lội. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh lợi ích của cardio với sức khỏe, theo Healthline.

Thời gian tập cardio tốt nhất trong ngày là khi nào? - Hình 1

Tập luyện thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng hô hấp của cơ thể, giảm cân và nhiều lợi ích khác. Ảnh SHUTTERSTOCK

Ngoài ra, các bài tập cardio còn giúp giảm cân hiệu quả. Những bài tập như đi bộ hay chạy bộ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, muốn tận dụng tối đa lợi ích của những bài tập này thì cần phải tập thường xuyên.

Điều này là do tập luyện thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng hô hấp của cơ thể. Từ đó, thể lực và sức bền cũng tăng thêm qua thời gian. Ví dụ, một người khi đi thang bộ qua vài tầng lầu sẽ thở hổn hển. Nếu tập chạy bộ đều đặn thì chỉ trong một tháng, họ có thể chạy qua các bậc thang với thể lực và sức bền tốt hơn rất nhiều.

Ngoài ra, tập cardio thường xuyên còn là cách rất hiệu quả giúp nâng cao tâm trạng, tạo cảm giác thèm ăn, cải thiện giấc ngủ và nhiều lợi ích khác.

Với câu hỏi khi nào là thời gian tập cardio tốt nhất trong ngày, các chuyên gia tin rằng điều này phụ thuộc vào mục đích tập luyện.

Tập thể dục vào buổi sáng sẽ có tác dụng giảm huyết áp, ngủ ngon và giảm cân tốt hơn những thời điểm khác trong ngày. Trong khi đó, tập vào buổi chiều và tối lại có tác dụng giúp tăng thân nhiệt, khả năng linh hoạt của cơ thể và cải thiện sức mạnh, sức bền, bà Leslie Cho, bác sĩ tim mạch tại phòng khám Cleveland Clinic (Mỹ), giải thích.

Các nghiên cứu có nhiều cách nhìn khác nhau về thời điểm tốt nhất trong ngày để tập cardio. Nhưng nhìn chung, thời điểm trong ngày mà mọi người có thể duy trì liên tục thói quen tập luyện là thời điểm tập tốt nhất.

Nguyên nhân là vì trong tập luyện cardio, yếu tố quan trọng nhất và liên quan chặt chẽ đến hiệu quả cải thiện sức khỏe là phải tập tập thường xuyên, theo Healthline.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *