Thực phẩm ‘tối kỵ’ đối với người trên 50 t.uổi

Theo một chuyên gia, thực phẩm phổ biến này có thể tàn phá sức khỏe của bạn.

Sau khi chạm ngưỡng 50 t.uổi, bạn có thể phải đối mặt với những lo lắng mới và bất ngờ về sức khỏe.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ảnh hưởng đến trung bình 38% số người từ 40 đến 59 t.uổi lên 68,5% ở những người từ 60 đến 79 t.uổi, với tỷ lệ tăng huyết áp, rung nhĩ và đột quỵ cũng tăng lên theo độ t.uổi.

Đối với nhiều người, điều này có nghĩa là cần tập trung vào sức khỏe và tinh thần, bao gồm cả việc cắt giảm một số loại thực phẩm bạn đã từng ăn thường xuyên.

Nhiều người ý thức được rằng thực phẩm chiên và đồ tráng miệng có đường không tốt cho sức khỏe. Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best của Balance One Supplements, cho biết có một loại thực phẩm bạn nên tránh bằng mọi giá khi đã ở t.uổi 50, đó là các bữa ăn làm sẵn đông lạnh có hàm lượng natri cao.

Thực phẩm tối kỵ đối với người trên 50 t.uổi - Hình 1

Một bữa ăn đông lạnh có hàm lượng natri cao. Ảnh SHUTTERSTOCK

Tại sao bạn nên tránh các bữa ăn đông lạnh có hàm lượng natri cao sau 50 t.uổi?

“Bữa ăn đông lạnh dễ chuẩn bị và thường có giá cả phải chăng hơn so với việc mua tất cả các nguyên liệu cho một bữa ăn đầy đủ. Thật không may, chúng không được thiết kế dành cho sức khỏe, ngay cả những loại được cho là tốt cho sức khỏe cũng chứa một lượng lớn natri, chất béo ẩn, đường bổ sung và/hoặc chất độn và chất làm ổn định”, chuyên gia Best giải thích, theo Eat This, Not That!

“Chỉ cần một trong những yếu tố này thì đã có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là sau t.uổi 50, nhưng hầu hết những bữa ăn tiện lợi này đều có nhiều hơn một yếu tố”, chuyên gia Best cho biết thêm.

Natri được quan tâm đặc biệt sau độ t.uổi 50 khi xem xét tác động của nó đối với sức khỏe tim mạch và huyết áp.

Chế độ ăn giàu natri, vượt quá 2.300 miligram mỗi ngày được khuyến nghị, có thể gây ra tình trạng giữ nước ở nhiều người trong nỗ lực loại bỏ lượng natri dư thừa.

Điều này dẫn đến căng thẳng quá mức cho tim, thận và mạch dẫn đến tăng huyết áp.

Trên thực tế, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, 90% người Mỹ đang nạp quá nhiều natri trong chế độ ăn hằng ngày của họ, với hỗn hợp ngũ cốc – bao gồm cả những loại được sử dụng trong thực phẩm đông lạnh – là nguồn natri cao thứ 2 trong chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ.

Nếu bạn muốn hạn chế lượng natri của mình, “Tốt nhất bạn nên bỏ qua những bữa ăn này và chọn chuẩn bị những bữa ăn tự chế biến có thể đông lạnh và sử dụng sau đó để thuận tiện và kiểm soát chất lượng chất dinh dưỡng”, chuyên gia Best nói.

Thực phẩm tối kỵ đối với người trên 50 t.uổi - Hình 2

Trên 50 t.uổi, bạn càng nên chú ý đến tập thể dục thích hợp. Ảnh SHUTTERSTOCK

Các bữa ăn đông lạnh có hàm lượng natri cao thực sự không tốt đối với những người trên 50 t.uổi từ quan điểm dinh dưỡng. Nhưng không chỉ có thế.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên the Annals of Occupational and Environmental Medicine cho thấy, trong một nhóm 5.402 người lớn từ 19 t.uổi trở lên, những người đàn ông thường xuyên tiêu thụ thực phẩm đông lạnh có mức BPA cao hơn đáng kể so với nhóm đàn ông ít ăn thực phẩm đông lạnh. Một tác giả của nghiên cứu mô tả BPA là “chất gây rối loạn nội tiết đã biết”, có trong nước tiểu của nhóm đàn ông thường xuyên ăn thực phẩm đông lạnh, theo Eat This, Not That!

Tất nhiên, không phải mọi bữa ăn đông lạnh đều được đóng gói bằng nhựa có chứa BPA và một số có thể ít natri hơn những loại khác.

Vì vậy, khi nghi ngờ, bạn hãy đọc kỹ nhãn trên những thực phẩm đông lạnh đó và cân nhắc lựa chọn để bảo vệ sức khỏe của mình.

Thực phẩm số 1 khiến bạn có nguy cơ bị cao huyết áp

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao.

Đối với những người có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc giảm natri, điều quan trọng là phải biết loại thực phẩm nào đang chứa nhiều natri.

Thực phẩm số 1 khiến bạn có nguy cơ bị cao huyết áp - Hình 1

Bánh mì. Ảnh SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nông nghiệp, Tiêu dùng và Khoa học Môi trường thuộc Đại học Illinois (Mỹ) chỉ ra trong một nghiên cứu mới, bánh mì có thể là nguyên nhân chính gây ra lượng natri quá mức cho một người nào đó.

“Bánh mì là một trong những thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn kiêng của nhiều người và họ thường không chỉ ăn một suất bánh mì”, Aubrey Dunteman, một nghiên cứu sinh tại Khoa Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Con người của trường đại học trên, đồng thời là tác giả chính của bài báo, cho biết trong một tuyên bố, theo Eat This, Not That!

Soo-Yeun Lee, giáo sư khoa học thực phẩm tại Đại học Illinois, cho biết thêm rằng 70% natri trong nguồn cung cấp thực phẩm của Mỹ đến từ thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn.

Điều này không có nghĩa là bạn không nên ăn bánh mì nếu bạn bị tăng huyết áp. Trên thực tế, có một số lựa chọn bánh mì tốt cho sức khỏe, nhưng chúng có thể không dễ dàng tiếp cận đối với tất cả mọi người.

Đó là lý do tại sao nghiên cứu sinh Dunteman và giáo sư Lee đã hợp tác để xem liệu có cách nào để giảm hàm lượng natri trong bánh mì mà không làm giảm hương vị hoặc kết cấu.

Trong nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Quốc tế, các nhà nghiên cứu đã xác định bốn phương pháp khả thi: chất tăng hương vị; biến đổi vật lý; giảm muối mà không cần giảm thiểu thêm nữa; và thay thế natri.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng sự kết hợp của cả bốn phương pháp có thể là cách tiếp cận tốt nhất mà các nhà sản xuất thực phẩm áp dụng để giúp giảm hàm lượng natri trong bánh mì.

Nếu bạn đang muốn tự nướng bánh mì tại nhà, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên giảm lượng muối xuống 50%, nhưng hãy biết rằng điều này sẽ làm thay đổi một chút hương vị.

Nếu việc nướng bánh không phải là sở thích của bạn hoặc bạn không có thời gian, hãy cân nhắc mua bánh mì có ghi rõ “ít natri” trên bao bì, theo Eat This, Not That!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *